[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
แข้งไทย 2 สัญชาติ ศักดา เจิมดี เกือบหมดตัวเพราะปาล์ม  VIEW : 477    
โดย 555

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 3302
ตอบแล้ว : 7
เพศ :
ระดับ : 46
Exp : 81%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 1.179.245.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์ ที่ 26 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2563 เวลา 14:37:49   

 

“อ๋อ”ศักดา เจิมดี อดีตทีมชาติชุดใหญ่และนักเตะชุดประวัติศาสตร์เยาวชน 17 ปี ชิงแชมป์โลก ปี 1999 ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ภายใต้การคุมทัพของ “น้าติ๊ก”สมชาติ ยิ้มศิริ ซึ่งเป็นชุดที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการฟุตบอลไทยหลังปรับโฉมทีมในรอบสุดท้ายของการลงเล่นชิงแชมป์โลก อดีตที่ผ่านมายอดแข้ง จาก อ.แกลง จ.ระยอง ถือว่าเป็นยอดนักสู้ชีวิตเขาเกิดในครอบครัวเกษตรกรอยากเป็นนักกีฬาเล่นกีฬาเกือบจะทุกๆประเภท โดยเฉพาะการเป็นนักมวยไทยช่วงวัยเด็กก่อนที่หนทางชีวิตจะนำพาไปสู่ฟุตบอลอาชีพและเส้นทางของทีมชาติไทย

การออกเดินทางตามล่าหาความฝัน “อ๋อ”ศักดา  เจิมดี เริ่มเดินหน้าลุยตั้งแต่อายุ 13 ปี ออกจากบ้านที่ระยองมุ่งหน้าสู่โรงเรียนแสนสุข จ.ชลบุรี ย่างก้าวเข้าสู่วัย 15 ปี ก็เป็นนักเตะโรงเรียนดังสวนกุหลาบวิทยาลัย  ไม่นานก็มีชื่อติดทีมเยาวชน 17 ปีไปชิงแชมป์โลกที่นิวซีแลนด์ และพัฒนาตัวเองสู่ทีมชาติชุดใหญ่ลงเล่นครบทุกรายการ นอกจากนั้นบนเส้นทางฟุตบอลอาชีพยังถือว่าเป็นลูกหม้อระดับตำนานของสโมสร”พลังเอ็ม”โอสถสภา ก่อนที่จะโยกไปค้าแข้งต่างแดนในเวียดนามกับสโมสรฮองอันยาลาย หนึ่งทศวรรษเศษพร้อมกับเรื่องราวฮือฮา!ถือพาสสปอร์ต 2 ใบ (เวียดนาม,ไทย) การถือสัญชาติเวียดนามครั้งนั้นเหตุผลหลักๆคือการเล่นฟุตบอลอาชีพที่เวียดนามเพราะลีกเริ่มมีการจำกัดโควตาต่างชาติ

การออกไปค้าแข้งต่างแดนหนึ่งทศวรรษเศษจากเงินเดือนหลักหมื่นก็เริ่มขยับไปถึงหลักแสนชีวิตนักฟุตบอลย่อมต้องวางแผนอนาคตให้ตัวเองและครอบครัว “อ๋อ”ทยอยนำเงินจากฟุตบอลมาซื้อที่ดินใน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ บ้านแฟนสาว 10 กว่าไร่  พร้อมกับลงทุนทำสวนปาล์มแบบจริงจัง จากที่ดินที่ตัวเองลงทุนซื้อ 10 กว่าไร่เศษ บวกกับที่ดินของแฟนอีกจำนวนหนึ่งๆรวมๆแล้วสวนปาล์มแห่งนี้มีเนื้อที่ 30 ไร่เศษ คิดว่าตรงนี้จะเป็นแหล่งทำมาหากินหลังเลิกเล่นแบบจริงจัง  เงินที่ถูกเก็บมาตลอดชีวิตถูกแปรรูปเป็นสวนปาล์มไม่ใช่เพียงที่ดิน ยังต้องลงทุนพันธุ์,รถไถ จิปาถะในเรื่องของการวางระบบแม้ว่าจะค่อยๆจ่ายลงมารวมๆแล้วเงินที่เก็บไว้ก็แทบเกลี้ยงบัญชี

จำนวนเงินที่เทลงไป 10 ล้านเศษ ถูกฝากความหวังไว้กับสวนปาล์มมันคือทุ่งแห่งความฝัน แต่การทำธุรกิจการเริ่มต้นย่อมต้องเจออุปสรรคเสมอ ยิ่งไปกว่านั้นคำว่ามือใหม่มีสิ่งต้องเรียนรู้มากมายจากที่คิดว่ามันจะออกดอกออกผลตามภาพที่คิดไว้กลับเป็นต้องเจอกับวิกฤตใหญ่เมื่อราคาปาล์มตกต่ำ เงินที่ลงไปยังไม่ได้คืนแถมเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของอาชีพการค้าแข้งหลังเดินทางกลับมาจากเวียดนาม อะไรที่ไม่เคยทำก็ต้องทำให้หมดทั้งเรื่องของการขับรถไถ ,วางระบบสวน,ฉีดยาฆ่าแมลง,ศึกษาแนวทางสวนปาล์ม ฯทุกอย่างไหลรวมลงมาจนเกิดเป็นความเครียดเพราะยังไม่มีเม็ดเงินกลับคืนมาเงินที่ทยอยลงทุนไปกลัวมันจะหายไปกับตา สภาวะนั้นเครียดหนักคิดถึงคำว่าสิ้นเนื้อประดาตัว

แต่พอลำดับความคิดใหม่หลายๆอย่างค่อยๆคิดค่อยแก้ปัญหาที่ละจุดอันดับแรกย้อนคิดก่อนว่าเงินที่ลงไปแม้ว่าปาล์มจะไม่สำเร็จแต่ที่ดินก็ยังอยู่แถมมีครอบครัวคอยให้กำลังใจ โชคดีที่ได้เพื่อนรุ่นพี่มาช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับปาล์มเหมือนเทวดามาโปรดเลยบอกรายละเอียดทุกอย่างทั้งเรื่องของตลาด,การดูแลปาล์มที่ถูกโรคต่างๆเล่นงาน รวมไปถึงแนวคิดอื่นๆ สุดท้ายประโยคหนึ่งที่ทำให้ผ่อนคลายคือ “การลงทุนคือความเสี่ยง” แต่ความเสี่ยงสามารถบริหารได้ด้วยวิธีการ จากแย่ๆจนแทบหมดตัวตอนนั้นก็ค่อยๆฟื้นขึ้นมาจนดีขึ้นถึงทุกวันนี้ตลาดปาล์มมีทางออกหลายอย่างนอกจากการขายพันธุ์ปาล์ม,เมล็ดปาล์ม ยังสามารถขายต้นสำหรับการจัดสวนราคาก็ขึ้นอยู่กับลักษณะต้นพันธุ์  การเรียนรู้คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำธุรกิจบางครั้งต้องใส่ใจทุกองค์ประกอบเช่นการทำสวนปาล์มยิ่งลงมือทำเราจะยิ่งเห็นปัญหาทุกปัญหามันค่อนข้างละเอียดต้องพร้อมสู้กับมันแล้วแก้ไขปัญหาไปเรื่อยๆ ถ้าใจเราไม่ยอมแพ้ทุกอย่างก็ไม่แพ้

เพิ่มเติม : lepashmina.com