[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
ชงรัฐบาลใหม่ แก้ระเบียบก.พ. แก้ปัญหาเบิกจ่ายงบเงินเดือน  VIEW : 26    
โดย หยาด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 576
ตอบแล้ว : 2
เพศ :
ระดับ : 19
Exp : 49%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 125.26.202.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 5 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2566 เวลา 16:22:57   

ห่วงตั้งสกร.ขัดกฎหมาย ชงรัฐบาลใหม่ แก้ระเบียบก.พ.
แก้ระเบียบก.พ. ‘ปลัดศธ.’ แจง ตั้งคมกฤช รษก.อธิบดีสกร. แก้ปัญหาเบิกจ่ายงบเงินเดือน นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)
เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้ลงนามในหนังสือแต่งตั้ง นายคมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) เป็นรักษาราชการแทนอธิบดี สกร.
นั้น กรณีนี้น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศธ. ได้หารือกับตน ว่า ขณะนี้การเบิกจ่ายเงินเดือนของบุคลากรในส่วนของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เดิมมีปัญหา เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนรหัสการเบิกจ่ายงบประมาณ จากกศน.
สำนักงานปลัดศธ. มาเป็นสกร. ดังนั้นจึงต้องมีการแต่งตั้งรักษาราชการแทนอธิบดีสกร.ขึ้น เพื่อมาดำเนินการเรื่องดังกล่าว เพราะหากจะตั้งข้าราชการระดับ10 มารักษาราชการแทนอธิบดีสกร. ก็จะต้องเสนอชื่อเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบกับเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการศธ. จึงยังไม่อยากนำเรื่องการแต่งตั้งบุคคลเสนอให้ครม.พิจารณา

น.ส.ตรีนุช มองการ แก้ระเบียบก.พ. ว่า
การเสนอชื่อแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 เข้าครม.ในขณะนี้อาจจะยังไม่เหมาะสม เพราะโดยหลักการแล้วควรต้องให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่
ในการดำเนินการ ดังนั้นจึงขอให้แต่งตั้งนายคมกฤช รักษาราชการแทนอธิบดีสกร. ไปพลางก่อน เพื่อให้มาแก้ปัญหาในส่วนของงบเงินเดือนให้บุคคลกร ส่วนกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีการเปลี่ยนแปลงงบกิจกรรม มาใช้ในการจัดซื้อหนังสือเรียนนั้น ก็ยังต้องดำเนินการสืบข้อเท็จจริงต่อไป
ทั้งนี้ผมเองมีข้อกังวลใจ ในส่วนของการใช้งบประมาณ และยังคงไม่ยกเลิกคำสั่งระงับการใช้งบประมาณ จำนวน 76 ล้านบาทในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลง มาใช้จัดซื้อหนังสือเรียน ส่วนงบปกติอื่น ๆ ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ส่วนที่นายคมกฤช มีข้อเสนอว่า จะนำงบดังกล่าวไปใช้ในการจัดกิจกรรมที่เหมาะให้บุคคลากรนั้น ก็คงต้องรอดูความเหมาะสมของโครงการที่จะเสนอมา แต่ขณะนี้ยังขอระงับไว้ก่อน จนกว่าการสืบหาข้อเท็จจริงจะมีความชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใน ตรวจสอบได้และให้ภาคสังคมเกิดความมั่นใจ ถึงความโปร่งใส ในการทำงานของศธ.” นายอรรถพล กล่าว

ปลัดศธ. กล่าวต่อว่า สำหรับ การแก้ระเบียบก.พ. นั้น
อย่างไรก็ตามการแต่งตั้ง ผู้ที่ถูกกล่าวหามานั่งในตำแหน่งรักษาราชการแทนอธิบดีสกร.นั้น รัฐมนตรีว่าการศธ. เองก็มีความไม่สบายใจ
แต่ประเด็นที่สรุปตรงกันคือ การแต่งตั้งอธิบดีสกร. ควรเป็นเรื่องของรัฐบาลหน้า ซึ่งคงต้องเป็นการแต่งตั้งตัวจริงเข้ามาทำงานเลย ไม่ควรตั้งรักษาราชการแทนแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตั้งข้าราชการระดับ 9 เข้ามารักษาราชการแทนไปก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเงินเดือน อีกทั้งยังถือว่า
อยู่ในกระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริง ยังไม่มีความผิด ส่วนที่นายคมกฤช ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงงบประมาณดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนที่นายคมกฤช จะมารับตำแหน่งเลขาธิการกศน.นั้น ก็ต้องรอผลการสอบข้อเท็จจริง ตนให้อิสระคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงในการดำเนินการ

สรุป
“อย่างไรก็มา ในส่วนการสืบสวนข้อเท็จจริง เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะตั้งผู้ตรวจราชการศธ. ซึ่งถือเป็นคนนอกมาเป็นคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง แต่ที่ยังมีความกังวลคือ การดำเนินการถ่ายโอนภารกิจจากกศน. มาเป็นสกร. เพราะกฎหมายแม่ที่ใช้อยู่ขณะนี้คือ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 ขณะที่พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ.2566 ยกร่างขึ้นมา เพื่อให้สอดคล้องกับร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… ฉบับใหม่ ที่ค้างอยู่ในสภาฯ เท่ากับว่า กฎหมายที่จะเดินหน้าต่อ ไม่มีความสอดคล้องกัน ขณะที่ ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และมติครม. ไม่ให้มีการตั้งหน่วยงานใหม่ ดังนั้น เมื่อมีการตั้งสกร.ขึ้นมา ก็อาจขัดต่อมติครม. และระเบียบก.พ.ฉบับดังกล่าว ดังนั้นสิ่งที่ต้องดำเนินการคือ หารือไปยังก.พ. เพื่อขอความเห็น และเสนอครม. ปรับแก้มติครม. และระเบียบก.พ. อีกครั้ง ซึ่งเรื่องทั้งหมด คงต้องรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการเพื่อให้การจัดตั้งสกร. เป็นไปตามกฎหมายต่อไป” ปลัดศธ. กล่าว

อ้างอิง
https://www.matichon.co.th/

https://have-a-look.net/2023/05/30/%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b9%89%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%9a%e0%b8%81-%e0%b8%9e/