[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
ทปอ.สอบเส้นทางเด็กซิล ลาออกมหาลัย เตรียมสอบแพทย์  VIEW : 68    
โดย หยาด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 576
ตอบแล้ว : 2
เพศ :
ระดับ : 19
Exp : 49%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 1.2.185.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 22 เดือน มีนาคม พ.ศ.2566 เวลา 15:18:15   

ทปอ.สอบเส้นทางเด็กซิล ไม่พบเชื่อมโยงกวดวิชา ชี้ลาออกมหา’ลัยเดิม เตรียมสอบแพทย์ กสพท เล็งชง ทปอ.เอาผิดคดีแพ่ง
จากกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) จัดสอบ A-Level ในวันที่ 18-20 มีนาคม เพื่อนำคะแนนไปใช้ในการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566 หรือทีแคส 2566 ในรอบ 2 โควต้า รอบ 3 แอดมิสชั่น และรอบ 4 รับตรง พบมีผู้ทุจริตการสอบ วิชาคณิตศาสตร์ 1 จำนวน 1 ราย สอบวันที่ 19 มีนาคม ที่สนามสอบโรงเรียนสารวิทยา กรุงเทพฯ โดยผู้ทุจริตเป็นเด็กซิลเพศหญิง แอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ โดยใส่ไว้ในชุดชั้นใน และได้ถ่ายรูปข้อสอบ ซึ่งกรรมการคุมสอบรู้สึกผิดสังเกต จึงควบคุมตัว โดยได้แจ้งความเพื่อดำเนินคดี และอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุกับผู้ที่ทำการทุจริตนั้น

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรับเข้าศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566 หรือทีแคส 2566 เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกรณีเด็กซิลทุจริตการสอบ โดยแอบนำโทรศัพท์มือถือซุกชุดชั้นในเข้าห้องสอบ และถ่ายรูปข้อสอบนั้น พบว่า ผู้กระทำผิดไม่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว เพราะได้ลาออกจากมหาวิทยาลัย เพื่อจะสอบเข้าเรียนคณะแพทยศาสตร์ โดยที่ผ่านมาได้เข้าสอบในกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 และมาสอบ A-Level เพื่อนำผลคะแนน ไปสมัครเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ในระบบทีแคสต่อไป

“อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ ยังไม่พบว่าผู้กระทำผิดมีความเชื่อมโยงกับสถาบันกวดวิชาใด โดยผู้กระทำผิดบอกว่าต้องการถ่ายภาพเพื่อนำข้อสอบออกไปเท่านั้น คาดว่าที่แอบถ่ายข้อสอบไป อาจนำไปขาย หรือเอาข้อสอบไปเฉลย เป็นต้น” รศ.ดร.ชาลี กล่าว

 

รศ.ดร.ชาลีกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้กระทำผิด มาสอบ A-Level เมื่อวันที่ 18 มีนาคมด้วย
แต่จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าแอบถ่ายข้อสอบด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ โทษของการทุจริต ผู้กระทำความผิดจะไม่ได้รับการประกาศผลคะแนนสอบในทุกวิชา และจะถูกตัดสิทธิสอบเป็นเวลา 2 ปี คือการสอบในปีการศึกษา 2567-2568 รวมถึง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย เพราะมีความผิดทางคดีแพ่ง คือลักขโมย แต่เบื้องต้น ทปอ.ยังไม่ได้ดำเนินคดีแพ่งกับผู้กระทำผิดรายนี้

“หลังเจอเหตุการณ์นี้ ทปอ.ได้เพิ่มมาตรการป้องกันการทุจริตเข้มงวดมากขึ้นในการสอบ A-Level วันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้ย้ำให้กรรมการคุมสอบตรวจเครื่องแต่งกายของผู้เข้าสอบก่อนเข้าห้องสอบทั้งหมด และไม่อนุญาตให้ผู้เข้าสอบเข้าห้องน้ำ ยกเว้นจำเป็นจริงๆ หากผู้เข้าสอบต้องการเข้าห้องน้ำ จะมีกรรมการคุมสอบเดินไปส่งด้วย โดยภาพรวมการสอบ A-Level ในวันที่ 18-20 มีนาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบผู้ทุจริตเพิ่มเติม” รศ.ดร.ชาลี กล่าว

รศ.ดร.ชาลีกล่าวอีกว่า หลังจากนี้ คณะกรรมการทีแคสจะนำเรื่องดังกล่าวมาสรุปบทเรียน เพื่อเสนอให้ ทปอ.พิจารณาวางมาตรการป้องกันการทุจริตเพิ่มเติม ดังนั้น การสอบความถนัดทั่วไป (TGAT) การสอบความถนัดวิชาชีพ (TPAT) และ A-Level ในปีการศึกษา 2567 อาจมีมาตรการที่เข้มมากกว่าเดิม และจะเสนอให้ ทปอ.พิจารณาดำเนินคดีแพ่งกับผู้กระทำผิดด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสอบ A-Level ยังพบประเด็นดราม่า เช่น ที่ จ.พัทลุง มีนักเรียนถูกขโมยทั้งโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน และไอแพด นับ 10 เครื่อง พร้อมกระเป๋าสตางค์ที่วางไว้บนโต๊ะ และใต้ถุนอาคารสอบ หรือประเด็นดราม่านักเรียนแต่งชุดไปรเวตเข้าสอบ แต่กรรมการคุมสอบไม่อนุญาตให้เข้าสอบ เป็นต้น รศ.ดร.ชาลี กล่าวว่า กรณีที่นักเรียนถูกขโมยของนั้น ยังไม่ได้รับรายงาน ขอดูรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนประเด็นที่นักเรียนแต่งชุดไปรเวตเข้าสอบ ทปอ.เปิดกว้างให้ผู้เข้าสอบ สอบ TGAT สอบ TPAT และสอบ A-Level สามารถทาเล็บ ทำสีผม สวมใส่แว่นสายตา คอนแท็กต์เลนส์ ใส่ชุดไปรเวตเข้าสอบได้ โดยไม่จำเป็นต้องแต่งกายตรงกับเพศกำเนิดได้ ดังนั้น ผู้เข้าสอบสามารถโชว์ประกาศ และระเบียบ ทปอ.ให้ผู้เข้าสอบดูได้เลย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ทปอ.ได้อบรมกรรมการคุมสอบทุกคน แต่ในวันสอบจริง อาจมีเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นที่อาจจะมาแทนกรรมการคุมสอบ ทำให้ไม่รู้ระเบียบเหล่านี้

https://have-a-look.net/2023/03/21/%e0%b8%97%e0%b8%9b%e0%b8%ad-%e0%b8%aa%e0%b8%ad%e0%b8%9a%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%87%e0%b8%81%e0%b8%8b%e0%b8%b4%e0%b8%a5-%e0%b8%a5%e0%b8%b2/