[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
จริงหรือไม่ แอปเปิลสีทองในตำนานกรีก ที่จริงแล้วคือผลส้ม 8  VIEW : 891    
โดย ดาจิม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 60
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 6
Exp : 25%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 184.82.29.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 19 เดือน กันยายน พ.ศ.2562 เวลา 13:52:27   

"แอปเปิลสีทองคำ" ถูกเอ่ยถึงในตำนานทวยเทพภาษากรีกอยู่หลายครา ตามตำนาน ต้นแอปเปิลสีทองคำเป็นของขวัญที่พระแม่ธรณีไกอามอบให้เฮร่าตอนนางตกปากรับคำขอแต่งงานกับซูส - ราชาที่เหล่าเทพ

เฮร่าทั้งยังรักอีกทั้งห่วงต้นแอปเปิลถึงขั้นให้มังกรร้อยหัวที่ไม่มีทางหลับมารอคุ้มครองปกป้องรวมทั้งให้นางไม้ที่สวนเฮสเพอริเดสรอดูแล แม้กระนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นของยอดเยี่ยมเรื่องวุ่นวายก็เลยมักกำเนิดกับต้นแอปเปิลบ่อยๆ แอปเปิลเจ้ากรรมถูกเอ๋ยถึงยอดเยี่ยมในสิบสองภาระหน้าที่ธุระสุดหินของเฮอคิวลิสที่จะต้อง "ลักขโมย" มาให้ยูริทัสเพื่อเป็นการไถ่บาป

อีกตำนานพูดถึงเอรีสนางงามที่ความวุ่นวายที่ต้องการเล่นดื้อโยนแอปเปิลสีทองคำสลักคำว่า Kallisti ("For the Fairest - แก่ผู้สวยงามที่สุด") เข้าไปในปาร์ตี้ ปรากฎว่ามีสาวงามสามองค์กำเนิดบ้าจี้ ยืนกรานว่าแอปเปิลผลนี้จะต้องเป็นของตนเอง คนแรกเป็นเฮร่า ราชินีที่สรวงสวรรค์ คนสองเป็นอโฟรไดท์ นางงามที่ความรักรวมทั้งความสวยงาม ส่วนคนท้ายที่สุดเป็น อธีที่นา สาวงามที่สติปัญญา

มาถึงจุดนี้ไม่มีผู้ใดยอมคนไหน ร้อนถึงซุสผู้เป็นราชาจำเป็นต้องมาวินิจฉัย แม้กระนั้นซุสก็ไม่ได้อยากต้องการมีปัญหา ก็เลยกระทำการโยนเผือกร้อนไปให้กรุงปารีส พระราชโอรสชายหนุ่มรูปงามที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ที่หล่อที่สุดในโลก

แน่ๆว่าการชิงชัยระดับนี้ไม่มีคำว่าแฟร์ นางงามทั้งยังสามต่างแอบไปกินสินบนพระราชโอรสชายหนุ่มให้เลือกตนเป็นคนชนะ ข้างเเฮราเสนอว่านางจะให้เขาเป็นพระมหากษัตริย์ผู้มีอิทธิพลถือครองดินแดนกว้างใหญ่ไพศาล อธีที่นาเสนอจะมอบสติปัญญาอันปราดเปรื่องให้ ส่วนอโฟรไดท์ในฐานะที่เป็นนางงามที่ความรัก ก็เลยเสนอหัวใจของหญิงงามที่สุดในโลกให้เขาเป็นเจ้าของ

พระราชโอรสกรุงปารีสที่มีพร้อมทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้อยากต้องการได้อีกทั้งวิชาความรู้แล้วก็อำนาจแม้กระนั้นประสงค์หญิงงามมาคู่ใจก็เลยวินิจฉัยให้อโฟรไดท์เป็นข้างชนะ ซึ่งอโฟรไดท์ก็ทำตามอย่างข้อตกลงโดยไม่สนใจว่าหญิงงามที่สุดในแผ่นดินมีผัวอยู่แล้ว…

เรื่องราวความรักระหว่างเฮเลนราชินีที่สปาร์ต้าและก็กรุงปารีสพระราชโอรสชายหนุ่มรูปงามเปลี่ยนเป็นการศึกครั้งใหญ่ที่ถูกจารึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ว่า "การศึกกรุงทรอย"

ย้อนกลับไปแอปเปิล... นักวิชาการที่เรียนตำนานเรื่องราวภาษากรีกมีความเห็นว่า "แอปเปิลสีทองคำ" ที่ถูกเอ๋ยถึงตามตำนานคงจะซึ่งก็คือ "ผลส้ม" ผลไม้ล้ำค่าที่ไม่มีชื่อเสียงกันเท่าใดในทวีปยุโรปกระทั่งกระทั้งยังยุคกลาง

เหตุผลที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยเชื่อแนวคิดนี้ ก็เนื่องจากตำนานภาษากรีกมักมีที่มาจากสถานที่ที่มีอยู่จริง อย่างกรุงทรอยคงจะซึ่งก็คือเมืองทรูว่าในประเทศตุรกี ในตอนที่สวนเฮสเพอริเดส ที่ตั้งของต้นแอปเปิลทองคงจะคือดินแดนในแถบแหลม Iberia (รอบๆประเทศสเปนแล้วก็ประเทศโปรตุเกสในตอนนี้)

ที่เชื่อได้ไปกว่าเป็นคำว่า "ส้ม" ในภาษากรีกปัจจุบันนี้เป็น πορτοκαλί (Portokali) แผลงมาจากคำว่า Portugal (ประเทศโปรตุเกส) แล้วก็หากย้อนไปไกลอีกนิด คำเรียกผลไม้ในเชื้อสาย citrus (มะนาว มะกรูด) ของภาษากรีกโบราณเป็นคำว่า Ἑσπεριδοειδῆ (hesperidoids) ก็ดันไปพ้องเสียงกับสวนเฮสเพอริเดส (Hesperides) ของเฮร่าเอาเสียอีก

น่าไตร่ตรองเช่นเดียวกันว่าต้นไม้สุดหวงของราชินีเฮร่าบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แอปเปิลอย่างที่รู้เรื่อง แต่ว่าฯลฯส้มแสนรักของราชินีที่สรวงสวรรค์ต่างหาก

ปล เฮอคิวลิสเป็นลูกชายนอกกฎหมายของซูสที่เกิดกับนางมนุษย์ เฮร่าราชินีจอมหึงหวงรังเกียจเฮอคิวลิสถึงขั้นบันดลให้เฮคิวลิสไร้สติพลั้งมือฆ่าลูกภรรยาของตนเอง เพื่อเป็นการไถ่บาป เฮอคิวลิสก็เลยเดินทางไปเจอยูริทัส กษัตริย์ที่ไมสิเน่ที่มีอำนาจเป็นลูกพี่ลูกน้อง รวมทั้งขอให้ยูริทัสมอบภาระหน้าที่ธุระไม่ถูกมนุษย์มนา 12 อย่างให้เขา โดยถ้าทำสำเร็จ เฮอร์คิวลีสก็เลยจะพ้นความไม่บริสุทธิ์ที่ฆ่าลูกภรรยา

 

มองหา ลิงค์ดูบอลสด ดูบอลออนไลน์ฟรี ต้องที่ zonedooball.com คมชัด ไม่มีกระตุก