[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
อาหารคนท้อง กับความเชื่อผิดๆ ของใครหลายคน  VIEW : 71    
โดย หยาด

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 576
ตอบแล้ว : 2
เพศ :
ระดับ : 19
Exp : 49%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 1.2.185.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 23 เดือน มีนาคม พ.ศ.2566 เวลา 14:46:03   

คนท้องอยากกินนั่น อยากกินนี่ แต่ก็เจอกับข้อห้ามเยอะแยะไปหมด
มีข้อห้ามอะไรบ้างที่เป็นความเชื่อผิด ๆ เรื่อง อาหารของคนท้อง แล้วอาจทำให้พลาดของอร่อยตอนท้องไป ถ้ารู้ไว้จะระมัดระวัง และเลือกกินของที่อยากกินได้อย่างสบายใจมากขึ้น

ความเชื่อผิดๆ อาหารของคนท้อง
อยากกินของเปรี้ยวจะได้ลูกสาว ?
ถ้าอยากกินอาหารรสเปรี้ยว ๆ ทายว่าจะได้ลูกสาว เป็นความเชื่อที่ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ อาการที่อยากกินของเปรี้ยวนั้น อาจจะเกิดขึ้น เพราะอาการวิงเวียนศีรษะ หรือแพ้ท้องในช่วงแรก ๆ มากกว่า ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับเพศของลูก

กินกระเทียมบอกเพศลูกได้ ?
ไม่จริง ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อในต่างประเทศ ที่ว่ากันว่าถ้ากินกระเทียมแล้ว มีกลิ่นกระเทียมออกมาตามรูขุมขนจะได้ลูกชาย แต่ถ้าไม่มีกลิ่นจะได้ลูกสาว ซึ่งไม่มีหลักฐานข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่บอกได้ว่ากระเทียมจะเกี่ยวกับการบอกเพศลูก การดูเพศลูกที่ชัดเจน คือ ตรวจโครโมโซม หรือ อาจจะดูจากการอัลตราซาวด์ก็ได้

กินน้ำมะพร้าวเผาเสี่ยงแท้ง ?
เรื่องการกินน้ำมะพร้าว เป็นความเชื่อที่พูดถึงกันมานาน บางคนบอกว่ากินน้ำมะพร้าวเผา ระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้ปวดท้อง หรือแท้งได้ เพราะเชื่อว่าในน้ำมะพร้าวมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ทำให้มดลูกบีบตัวได้ แต่ถึงจะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนจริง แต่ก็มีในปริมาณน้อยมาก จนแทบไม่มีผลต่อการบีบรัดตัวมดลูกจนแท้งได้ ซึ่งการกินน้ำมะพร้าว ยังไม่มีข้อพิสูจน์ หรือ งานวิจัยในทางการแพทย์ ว่าจะมีผลกับภาวะเสี่ยงแท้ง ดังนั้นคุณแม่กินน้ำมะพร้าวได้ แต่ก็ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะอย่าลืมว่า น้ำมะพร้าวก็มีน้ำตาล ที่อาจจะเสี่ยงกับเบาหวานมากกว่า

กินมะพร้าวจะช่วยล้างไขลูก ช่วยให้ลูกผิวขาว ?
อีกหนึ่งความเชื่อเรื่องมะพร้าว คือ กินน้ำมะพร้าวจะช่วยล้างไขสีขาวของทารกในครรภ์ (Vernix caseosa) จริง ๆ แล้วไขนี้มีประโยชน์ให้ความชุมชื้นแก่ผิวทารก ป้องกันการเสียความร้อน เมื่ออายุครรภ์ครบกำหนดไขเหล่านี้จะลดน้อยลงเอง ส่วนเรื่องสีผิวนั้นเป็นเรื่องของพันธุกรรม น้ำมะพร้าวไม่มีผลแต่อย่างใด

แม่ท้องห้ามกินทุเรียน ?
จริง ๆ ทุเรียน เป็นผลไม้ที่มีโฟเลตสูง เหมาะกับคนท้องอย่างยิ่ง แต่ที่ห้ามคนท้องกินทุเรียนนั้น หมายถึงไม่แนะนำให้กินทุเรียนในปริมาณมากเกินไป เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาล และให้พลังงานสูง ซึ่งการกินทุเรียนมากไป อาจส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น โดยเฉพาะคนท้องที่ต้องควบคุมน้ำหนัก ควบคุมน้ำตาล การกินทุเรียนมากไปจึงไม่ดีต่อร่างกาย แต่อาจจะกินได้เล็กน้อย เพราะทุเรียนเพียง 2 เม็ด ก็ได้พลังงานถึงครึ่งหนึ่งที่คนท้องต้องการในแต่ละวันแล้ว ดังนั้นอาจจะกินแค่สัปดาห์ละ 2-3 เม็ด แค่พอหายยาก

คนท้องควรงดอาหารทะเล ?
ความเชื่อเก่าอาจจะห้ามกินอาหารทะเล หรือ ไม่ควรกินอาหารทะเล เพราะจะทำให้ลูกแพ้ได้ แต่จริง ๆ แล้ว แม่สามารถกินอาหารทะเลได้ โดยเฉพาะปลาทะเล ซึ่งเป็นแหล่งโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ดีกับสุขภาพ สมอง ช่วยเรื่องสมาธิ ส่งผลกับความฉลาดของลูกน้อยด้วย แต่ควรเลือกอาหารทะเลที่สด สะอาด และไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป

คนท้องห้ามกินปลาดิบ ?
แต่ก่อนอาจจะห้ามไม่ให้แม่ท้องกินปลาดิบ  แต่มีการยืนยันจากทาง The National Health Service in England แล้วว่า คนท้องสามารถกินปลาดิบได้ แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นปลาดิบที่แช่แข็งมาอย่างดี สด สะอาด

อาหารของคนท้องควรกินอะไรดี ?
คนท้องควรกินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน อาจจะเพิ่มปริมาณขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ควรมากเกินไป โดยช่วง 3 เดือนแรกก็กินปกติ แต่อาจจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสอง โดยเพิ่มแคลอรี่ขึ้น 340 กิโลแคลอรี่ต่อวัน และ เพิ่ม 450 กิโลแคลอรี่ต่อวัน ในไตรมาสสุดท้าย
ธัญพืช เปลี่ยนจากข้าวขาวที่กินปกติ เป็นข้าวกล้อง หรือ ข้าวโอ๊ต ธัญพืชไม่ขัดสี ซึ่งให้พลังงานที่ดี และมีวิตามินสูง
ผัก พยายามกินผักเพิ่มขึ้น เพราะสารอาหารที่กินเข้าไปจะส่งผ่านไปถึงลูกได้เช่นกัน กินผักให้หลากหลาย ไม่เน้นชนิดใดชนิดหนึ่งมากเกินไป และเลือกกินผักให้ครบ 5 สี คือ ผักสีเขียว ผักสีแดง ผักสีส้ม ผักสีม่วง ผักสีขาว เพราะในผักแต่ละสี มีแร่ธาตุ และประโยชน์ที่ต่างกันไป
ผลไม้ ผลไม้ช่วยเรื่องการขับถ่าย เพราะมีเส้นใยสูง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ คนท้องมักมีปัญหาเรื่องท้องผูก จึงควรกินผลไม้เพิ่มขึ้น ควรเลือกผลไม้ที่มีวิตามินสูง มีแป้งน้อย ไม่หวานเกินไป เช่น ส้ม มะละกอ เบอร์รี แก้วมังกร เป็นต้น
กินวิตามินเสริมคนท้อง วิตามินเสริมระหว่างตั้งครรภ์ มีวิตามิน แร่ธาตุที่จำเป็นที่คนท้องควรได้รับมากขึ้น เช่น โฟเลต ธาตุเหล็ก ซึ่งก่อนกินยาควรได้รับคำแนะนำจากคุณหมอด้วย ว่าควรกินขนาดเท่าไหร่ และมีผลข้างเคียงหรือไม่

https://mydeedees.com/%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87-%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b9%80%e0%b8%8a%e0%b8%b7%e0%b9%88/