[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
บทเรียนทางการเงินจากหนัง Parasite ชนชั้นปรสิต 8  VIEW : 1012    
โดย ดาจิม

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 60
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 6
Exp : 25%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 184.82.30.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562 เวลา 11:18:21   

เรียกว่าเป็นกระแสฟีเวอร์ย่อมๆจากภาพยนตร์ “Parasite ชนชั้นปรสิต” ความสามารถควบคุมของบงจุนโฮ ที่ไปครอบครองรางวัลเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ที่ปัดกวาดรายได้ในประเทศไทยกว่า 20 ล้านบาท รวมทั้งยังกำเนิดกระแสโต้เถียงทั้งยังในเรื่องชนชั้น ความทัดเทียม ลัทธิการบ้านการเมือง รวมทั้งระบบการศึกษาเล่าเรียน

ในฐานะคอลัมนิสต์ aomMONEY ผมได้ไปดูภาพยนตร์เรื่องดังที่กล่าวมาแล้วแล้ว หัวข้อที่ต้องการกล่าวถึงมาคุยก็คือเรื่อง “การจัดการจัดแจงการคลัง” ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักของเพจพวกเรา เรื่องราวสำคัญๆจะแบ่งตัวละครเป็นสองกรุ๊ปเป็นกรุ๊ปครอบครัวของคนมั่งคั่ง นำโดยมิสเตอร์พาร์ก รวมทั้งครอบครัวของคนยากจนนำโดย คิมกีวู เมื่อวันหนึ่งครอบครัวของคนยากจนเบาๆเข้ามาแทรกแซงครอบครัวของคนมั่งคั่งรวมทั้งดำรงชีวิตแทนที่ ส่งผลให้เกิดผลสรุปท้ายที่สุดที่แสนน่ากลัวแล้วก็เชิญตกอกตกใจ

พวกเราชอบได้ยินคำผลิตซ้ำในบ่อยว่า “คนยากจนเพราะว่าไม่ยินยอมออมเงิน” แต่ว่าอันที่จริงมันเป็นแบบนั้นใช่หรือ สำหรับผมมันทั้งยังจริงและไม่จริง ที่ไม่จริงก็อาจจะเกิดขึ้นเนื่องมาจากพวกเราเสนอคำถามที่ไม่ถูก โดยความเป็นจริงแล้ว “คนยากจนด้วยเหตุว่าพวกเขาขาดเงินเหลือให้ออม (หรือไม่)?” ยกตัวอย่างเวลาพวกเรามองพวกรายการปลดหนี้สินในแบบอย่างขับร้อง พวกเราชอบเห็นว่าหนี้สินที่แต่ละครอบครัวมาออกรายการไม่ใช่หนี้สินก้อนใหญ่เลย เป็นหลักหมื่นต้นๆซึ่งพวกเราดำเนินการเพียงแค่2-3เดือนก็หาได้แล้ว

เวลามองดูอย่างงั้นก็ราวกับจะเอา โลกของพวกเราไปวินิจฉัยพวกเขา ว่าที่เป็นหนี้เป็นสินเนื่องจากไม่มีระเบียบทางด้านการเงิน หรือเงินเท่านั้นเพราะเหตุใดจะต้องไปกู้เงิน ปัญหาอย่างหนึ่งก็คือพวกเราอาจเริ่มมองดูการวางเป้าหมายการคลังในภาวการณ์ที่ต่างกันออกไป ครอบครัวคิมกีวู นั้นเอาชีวิตรอดไปวันๆเงินเล็กน้อยที่มาอุดหนุนเป็นผลประโยชน์ที่มาจากการเลิกว่าจ้าง ห้องเช่าที่พวกเขาอยู่เรียกว่าใต้ดินรวมทั้งชื้นแฉะ กล่าวได้ว่าออมขั้นสุดแล้ว หากจะให้พวกเขาอดออมมากยิ่งกว่านี้ก็คงจะเป็นไปไม่ได้

ฉะนั้น เมื่อบิดาของกีวูบอกว่า “แผนของเขาก็คือการไม่มีแผน เนื่องจากว่าไม่มีแผนก็จะได้ไม่ผิดหวัง” เป็นคำบอกเล่าของผู้ที่เคยมีแผนสำหรับการมาก่อนแต่ว่าไม่อาจจะประพฤติตามแผนได้ ชีวิตของพวกเขาก็เลยเป็นไปด้วยการ เอาชีวิตรอดไปวันๆจะต้องทำความเข้าใจว่าในสังคมมีเส้นแบ่ง ระหว่างผู้ที่อยู่กรุ๊ป -1 เป็นกรุ๊ปที่เป็นหนี้สินแล้วก็ทำทั้งหมดทุกอย่างเพื่อสามารถเอาชีวิตรอดได้ก่อน รวมทั้งกรุ๊ป 0 เป็นกรุ๊ปที่ไม่ติดลบปานกลางไปวันๆสองกลุ่มนี้ความสามารถสำหรับในการบริหารเงินก็เลยไม่ใช่การต่อยอดทางด้านการเงินให้เพิ่มขึ้น

แม้กระนั้นเป็น “ทำยังไงก็ได้ใช้เอาชีวิตรอด รวมทั้งปราศจากหนี้สินได้ไวที่สุด” โดยเหตุนั้นในตอนที่พูดว่าคนยากจนเนื่องจากว่าขาดเงินเก็บก็บางทีอาจผิดเสียทั้งปวง เพราะเหตุว่าบางครอบครัวก็แทบจะขาดเงินให้เก็บเช่นเดียวกัน ด้านครอบครัวคนร่ำรวยของมิสเตอร์ขว้างร์กนั้น ถ้าเกิดมองดูแบบจิตวิทยา ”สิ่งที่มีความต้องการ 5 ขั้น” ของอับราฮัม มาสโลว์ กลุ่มนี้หลุดพ้นประเด็นการเอาชีวิตรอดในปัจจัยเบื้องต้น บางทีก็อาจจะขึ้นไปถึงกับขนาดที่ 3 สิ่งที่ต้องการความรักรวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของหมู่คณะ เพื่อเป็นที่ยอมรับเคารพนับถือแล้ว และก็หลายๆครั้ง “เงินสามารถจัดการกับปัญหาได้” เนื่องจากไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาลำบากอีกต่อไป

นี่บางครั้งอาจจะเป็นกลุ่มของผู้คนที่ +2 หรือ +10 ไปและเป็นไปได้ จุดหมายของชีวิตของคนพวกนี้เป็นการดูแลและรักษาสถานะทางด้านสังคมรวมทั้งต่อยอดให้สูงมากขึ้นๆไปอีก ด้วยเหตุนั้น ทุกคนต้องการจะมีสถานะที่สูงขึ้นแบบเดียวกัน เพียงกรรมวิธีและก็ข้อแม้นั้นต่างกันออกไป หนังดีจังๆขอรับต้องการให้ทดลองไปพิสูจน์ด้วยตัวเองที่โรงหนัง

Credit : แจกฟรีเครดิต ให้แก่สมาชิกหน้าใหม่ ทุกท่าน

สนับสนุนโดย UFABET เว็บอันดับ 1 ของไทย

- มีเกมส์ให้เล่นมากที่สุด
- ราคาน้ำดี ให้ค่าคอมสูงที่สุด
- ฝากถอนโอนไว รวดเร็วทันใจ
- เล่นตรงกับบริษัท ปลอดภัยมั่นใจได้
- มีพนักงานพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง