[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
เมนูหลัก
ติดต่อสอบถาม
blog สมาชิก
สถิติผู้เขียน blog 10 อันดับ
wave
[ มือใหม่ ]
2
admin
[ มือใหม่ ]
2
orean
[ มือใหม่ ]
2
KAT
[ มือใหม่ ]
1
yuy
[ มือใหม่ ]
1
aTon
[ มือใหม่ ]
1
fang
[ มือใหม่ ]
1
film
[ มือใหม่ ]
1
mild
[ มือใหม่ ]
1
Donus
[ มือใหม่ ]
1
บทความ blog ล่าสุดโดย
เพลงคริสต์มาสtortae
การดูแลรักษาสุภาพ ให้แข็งแรงaTon
ประเพณีวันเข้าพรรษาmild
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
พบจุดที่หนาวที่สุดในโลกเเห่งใหม่ !!orean
อาเซียนDonus
การวาดภาพสีนำ้lovepop-123456
อาเซียนmikekung02
ลดความอ้วนสูตรนางเอก 5 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์yuy
ปรากฏการณ์ธรรมชาติMin-Mintra
ไลน์ โรงเรียนศรัทธาฯ

ติดต่อ สอบถาม

poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก

  

   เว็บบอร์ด >> >>
ความรู้เกี่ยวกับแมงกะพรุน ตอนที่ 3  VIEW : 1071    
โดย งง

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 357
ตอบแล้ว : 3
เพศ :
ระดับ : 15
Exp : 36%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 178.128.104.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 21 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562 เวลา 21:36:05   

ย่อยอาหาร พบได้ในทะเลทุกแห่งทั่วโลก แมงกะพรุนส่วนใหญ่จัดอยู่ในอันดับไซโฟซัว แต่ก็บางประเภทที่อยู่ในอันดับไฮโดรซัว อาทิ แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส (Physalia physalis) ซึ่งเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรงที่สุด ในโลก เหมาะสมเพื่อเกาะและเปลี่ยนรูปร่างทำหน้าที่เป็นทางเดินอาหารมีเข็มพิษที่บริเวณหนวดที่อยู่ด้านล่าง ไว้

ป้องกันตัวและจับเหยื่อ เมื่อโตเต็มวัย ส่วนประกอบหลักในลำตัวเป็นน้ำร้อย ละ 94-98 ด้านบนเป็นวงโค้งคล้ายร่ม ด้านล่างตอนกลางเป็นอวัยวะทำหน้าที่กินและ กลายเป็น "โพลิป" ซึ่งมีสันฐานเหมือนดอกไม้ทะเลขนาดจิ๋วไฟลัมย่อยเมดูโซซัว แบ่งออกเป็นอันดับได้ 5 อันดับ (ดูในตาราง) ลักษณะลำตัวใสและนิ่มมีโพรง คือ มีลำตัวที่เหมือนกับแจกัน

เกาะอยู่กับวัสดุต่าง ๆ ลำตัวหงายขึ้น โดยมีหนวดอยู่รอบปากด้านบน ซึ่งแตกต่างไปจากแมงกะพรุนตัวเต็มวัย อาหารที่พอเพียง อยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม ก็จะเจริญเติบโตกลายเป็นแมงกะพรุนตัวเต็มวัย หลังจากผสมพันธุ์แล้ว แมงกะพรุนเมื่อได้ปฏิสนธิแล้ว หลังจากนั้นตัวอ่อนจะพัฒนาขึ้นมา มีลักษณะเหมือนขนหรือหนอนตัวเล็ก ๆ มีขน

ละเอียดรอบตัว เรียกว่า "ซิเลีย" จากนั้นจะพัฒนาไปเป็น "พลานูลา" จะคืบ คลานไปหาที่ ๆ เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ต่อไปก็จะเข้าสู่และแมงกะพรุนอิรุคันจิ (Malo kingi) ที่อยู่ในอันดับคูโบซัว ก็ถูกเรียกว่าแมงกะพรุนเช่นกันวงจรเหล่านี้ใหม่อีกครั้งนอกจากนี้แล้ว จากการศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนียพบว่านาน ๆ ที จะมีโอกาสได้พบเห็น

แมงกะพรุนซึ่งคือ แมงกะพรุนขนาดเล็กที่ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ จะหลุดและลอยไปตามกระแสน้ำ ที่เรียกว่า "อีฟีรา" หรือ "เมดูซา" มีลักษณะเหมือนแมงกะพรุนตัวเต็มวัย คือ ลำตัวคว่ำลง หนวดอยู่ด้านล่าง หากแมงกะพรุนในขั้นนี้ได้รับ เคลื่อนที่ไปมาให้เห็นอย่างชัดเจน เมื่อโพลิปได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และจำเพาะก็ จะเกิดการแตกหน่อ

ซ้อนกันเป็นชั้น ๆ จึงไม่อยากพลาดโอกาศสำคัญที่จะนำคลิปวีดีโอมาให้ได้ชมกัน พร้อมนำสาระความรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของแมงกะพรุนจนถึงวิวัฒนาการและงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของแมงกะพรุน มาให้อ่านประกอบกันไปด้วย นัก วิทยาศาสตร์ที่ศึกษาการเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิตมักกล่าวถึงความน่าสนใจของการเคลื่อนที่ของ

สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังชนิดหนึ่งคือ แมงกะพรุน แมงกะพรุน สัตว์ชั้นต่ำอยู่ในกลุ่มเดียวกับไฮดรา แต่มีรูปร่างที่แตกต่างกัน จึงมีวิธีการเคลื่อนที่แตกต่างออกไป เนื่องจากแมงกะพรุนมีรูปร่างของลำตัวคล้ายกระดิ่ง มี ลำตัวนิ่มมาก มีน้ำเป็นองค์ประกอบเป็นส่วนใหญ่ของลำตัวมากถึง 95 % และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.02 เมตร ถึง 2 เมตร

แมงกะพรุน มีของเหลวที่เรียกว่า มีโซเกลีย (mesoglea) แทรกอยู่ระหว่างเนื้อเยื่อชั้นนอกและเนื้อเยื่อชั้นใน หรือแทรกอยู่ในการหดตัวของเนื้อเยื่อบริเวณขอบกระดิ่งและ ผนังที่ลำตัวสลับกัน ทำให้น้ำในลำตัวพ่นออก มาทางด้านล่างขณะเดียวกันแรงดันของน้ำจะผลักตัวแมงกะพรุนให้พุ่งไปในทิศทางตรงกันข้ามกับน้ำที่พ่นออกมา การหดตัวของ

ขอบกระดิ่งและผนังลำตัวของแมงกะพรุนจะเป็นจังหวะ ทำให้แมงกะพรุนมีการเคลื่อนที่เป็นจังหวะไปด้วย ด้วยลักษณะการ เคลื่อนที่ของตัวมันเองที่น่าสนใจคือ การหดตัวที่ทำให้เกิดกระแสของน้ำเป็นวงโดนัท คล้ายควันบุหรี่ที่พ่นเป็นวง ๆ บ้างก็ว่าคล้ายกับการหุบร่มและกางร่ม การเคลื่อนที่ของกระแสวนเหล่านี้ก่อให้เกิดแรงปฏิกิริยาที่ส่งผล

เป็นแรงผลักดันที่ให้แมงกะพรุนเคลื่อนได้ คลิกชมคลิปการเคลืี่อนที่ใต้น้ำของ แมงกะพรุนคลิปการเคลืี่อนที่ใต้น้ำของแมงกะพรุน นักวิจัยและนักพัฒนาต่างให้ความสนใจศึกษาระบบการขับเคลื่อนของแมงกะพรุนเพื่อจะสร้างพาหนะที่ขับเคลื่อนใต้น้ำ ที่เลียนแบบระบบการเคลื่อนที่ของแมงกะพรุน จนในที่สุดก็มีนักวิจัยคนหนึ่งได้พัฒนาและสร้างเรือดำ

น้ำที่เลียนแบบการเคลื่อนที่ของแมงก พะรุนได้สำเร็จ ทั้งนี้ยังมีงานวิจัยที่ได้มีการติดตามจังหวะการขยับตัวของแมงกะพรุน โดยเป้าหมายของการศึกษาคือการหาหลักฐานที่แสดงถึงพฤติกรรมคล้ายการหลับ โดยจากการสังเกตการเคลื่อนที่ที่ช้าลงของแมงกะพรุน โดยสังเกตความเร็วในการกระเพื่อมว่ามันขยับช้าลง 1 ใน 3 หรือเคลื่อนที่น้อยลง

ใน เวลากลางคืน จนในที่สุดก็ได้คำตอบว่า แม้แต่สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีสมองอย่างแมงกะพรุนยังมีช่วงเวลาที่เหมือนจะหลับ ต่อยอดมาจนถึงการสร้างแมงกะพรุนเทียม เพื่อช่วยในเรื่องการปั๊มหัวใจ โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Harvard และสถาบันวิจัย Caltech ได้สร้างแมงกะพรุนเทียม โดยใช้ เซลล์หัวใจของหนูและซิลิโคนในการสร้าง จาก

ไอเดียที่พบว่าจังหวะการเคลื่อนที่ของแมงกะพรุนจะคล้ายกับจังหวะการเต้นของกล้ามเนื้อหัวใจมนุษย์ ซึ่งนี่อาจทำให้สามารถนำไปพัฒนาเป็นตัวยาเพื่อใช้ในการรักษาทางด้านหัวใจได้ ก็นับเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าสนใจเป็นอย่างมากชนิดหนึ่ง แมงกะพรุน หรือ กะพรุน จัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัมไนดาเรีย

 

Credit : แจกฟรีเครดิต ให้แก่สมาชิกหน้าใหม่ ทุกท่าน

สนับสนุนบทความโดย UFABET เว็บอันดับ 1 ของไทย

  • มีเกมส์ให้เล่นมากที่สุด
  • ราคาน้ำดี ให้ค่าคอมสูงที่สุด
  • ฝากถอนโอนไว รวดเร็วทันใจ
  • เล่นตรงกับบริษัท ปลอดภัยมั่นใจได้
  • มีพนักงานพร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง